Lao động Thanh-Nghệ-Tĩnh bị tẩy chay khắp nơi: Vì đâu nên nỗi?

Lao động Thanh-Nghệ-Tĩnh bị tẩy chay khắp nơi: Vì đâu nên nỗi?

(Tệ nạn xã hội)

– Việc các lao động các vùng Thanh Nghệ Tĩnh bị nhiều nhà tuyển dụng tẩy chay không còn mới. Nhưng dường như tình trạng này đang leo thang.

  • Xuất khẩu lao động: Mưu sinh bằng cá cược mạng sống
  • Công nhân ‘nín đẻ’ vì ngại criminal mình gặp ‘ác mẫu’

Mấy hôm gần đây, cư dân mạng, nhất là những người criminal của vùng Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thi nhau tranh cãi nảy lửa vì một tờ rơi tuyển dụng lao động của một cơ sở tại Hà Nội. Trong bảng thông báo đó, đơn vị đưa ra thông tin nêu rõ không tiếp nhận hồ sơ của những người sinh sống tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Mt bng thng bo tuyn ngi tuy ngn gn nhng cng  to ra rt nhiu tranh ci khi h khng tip nhn nhng ngi  Thanh Ha, Ngh An, H Tnh.Một bảng thông báo tuyển người tuy ngắn gọn nhưng cũng đã tạo ra rất nhiều tranh cãi khi họ không tiếp nhận những người ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Từ trước đến nay, vấn đề phân biệt sắc tộc, vùng miền luôn được coi là chuyện rất đáng lên án. Nó vi phạm nghiêm trọng vấn đề nhân quyền và qua đó cũng thể hiện rõ lối suy nghĩ lệch lạc của một bộ phận người trong xã hội.

Bởi vậy, bảng thông báo tuyển việc của một trường trung cấp tại Hà Nội đã khiến dư luận rất bất bình. Một bạn phản ứng quyết liệt: “Nhìn cái thể loại tuyển dụng viết như thế này, có thuê ứng viên tỉnh Thanh Hóa đây cũng ứ thèm, nhìn cái việc to tát nhờ. Trực văn phòng! Thanh Hóa, Nghệ An nhà mình mà phải làm việc ý à”.

Việc các lao động các vùng Thanh Nghệ Tĩnh bị nhiều nhà tuyển dụng tẩy chay không còn mới. Báo chí đã nói rất nhiều. Nhưng, càng ngày, tình trạng không những chẳng được cải thiện, còn leo thang. Không chỉ ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan mà còn trong nước, tại miền Nam và giờ chính thức lan đến miền Bắc.

Ngi lao ng Thanh - Ngh - Tnh vn b phn bit khi tuyn dng (nh minh ha)Người lao động Thanh  Nghệ Tĩnh vẫn bị phân biệt khi tuyển dụng (Ảnh minh họa)

Mọi chuyện xảy ra đều có lý của nó, nên việc người sử dụng lao động tẩy chay lao động Thanh – Nghệ – Tĩnh cũng có nguyên cớ của họ.

Để khách quan, chúng tôi tìm hỏi chị N.T.T, có quê Nghệ An, đang làm công việc hành chính tại công ty Guyomarc’h, trụ sở chính tại khu công nghiệp Thuận An về vấn đề này. “Thường thì các công ty không nhận người Thanh Nghệ Tĩnh vì họ có tinh thần đồng đội quá cao. Chỉ cần một người trong vùng này bị ai đó đánh, thì lập tức cả đám xông vào bênh vực, bất kể ai đúng ai sai. Các công ty không tuyển vì khi xảy ra xô xát, các bảo vệ grain lãnh đạo trong công ty không không giải quyết được. Biểu tình cũng thế, công nhân Thanh Nghệ Tĩnh nghỉ làm là nghỉ nguyên đám”, chị N.T.T mở đầu.

“Nếu ai đó bị đuổi việc, sẽ được mọi người trong hội đồng hương tương thân tương ái. Tuy nhiên, khi bị đuổi việc quá nhiều, chẳng ai tương ái nổi, rồi xảy nhiều hệ lụy đáng tiếc. Tụ tập nhậu nhẹt, đập phá, trộm cắp,… Rất nhiều kẻ bẻ khóa trộm xe ở dưới này là dân Thanh Nghệ Tĩnh. Hiện tại cũng vậy, chẳng có việc gì cải thiện. Tính cách bất cần đã ăn vào máu những người này, không vào công ty thì lao động tự do: bốc vác, thợ hồ,…Họ sống khổ cực quen rồi, nên không sợ vất vả đâu”, chị N.T.T tiếp tục lý giải.

Bạn có scrape Chiplonton tiếp lời: “Tớ làm cơ khí ở khu Tân Bình cũng thấy những xưởng cơ khí khác tẩy chay Thanh Hóa, nữ thì còn có chứ nam thì tuyệt đối không. Có lần chứng kiến có anh chàng Thanh Hóa bị cho nghỉ việc, ngày hôm sau anh kéo đến xưởng đó hơn 20 người đồng hương khác trả thù chủ xưởng, đập đồ, đánh bảo vệ, hô hào các công nhân còn lại nghỉ việc theo. Công an kéo cả mấy xe đến dẹp, xưởng thì banh chành, chủ xưởng vô viện cấp cứu. Đầu tiên nghĩ cũng có người này người kia, nhưng sau này cũng thấy những vụ gây rối, tụ tập, lộn xộn đều đa phần là nhóm người quê Thanh Hóa, nào là giành gái, nào là nhậu hát hò đến 3 giờ đêm, rồi đánh lộn trong xưởng. Riết rồi các xưởng nhỏ cũng dán giấy không nhận lao động Thanh Hóa, sau họ không dán nữa nhưng cũng chẳng xưởng nào nhận.

Mình không thành kiến vùng miền gì đâu nhưng thực sự là nhiều chuyện xảy ra quá nên họ tẩy chay cũng có lý. Các bạn nam Thanh Hóa cũng nên tự bảo nhau bớt nóng tính đi, đã đi xa quê làm ăn thì chịu khó nhịn một tí, thiệt mình là chính chứ thiệt ai. Các bạn cũng nên thông cảm cho chủ xưởng, ai cũng mong yên ổn làm ăn thôi chứ trong xưởng mà có đánh nhau, công an xuống giải quyết, bèo cũng phải dí vào tay vài triệu. Nhất là mấy xưởng mà người Hoa làm chủ, người ta sợ dính dáng đến công an lắm”.

Nghiêm trọng hơn chính là việc lao động Thanh Nghệ Tĩnh lợi dụng sự đông đảo về số lượng kết bè cánh để tạo ra những cuộc đình công trên diện rộng. Nếu như trước đây chỉ một vài “con sâu làm rầu nồi canh” thì bây giờ có rất nhiều “con sâu” đến từ các tỉnh Thanh, Nghệ, Tĩnh đang làm xấu đi hình ảnh của người lao động quê họ”.

Nhưng thật ra, theo chị H.T.T thì mọi chuyện không bi đát đến vậy. Chỉ có những công ty ngon lành, trả lương cao mới không nhận lao động Thanh Nghệ Tĩnh, còn các công ty nhỏ trả lương thấp và lao động nặng thì vẫn nhận bình thường, như công ty của chị. Bởi không nhận họ, thì lấy ai mà làm, công nhân trong các khu công nghiệp lớn chủ yếu là người ngoài đó. Thế nên, các công nhân Thanh Nghệ Tĩnh chỉ bị bít cửa ở những “tiệm bánh” ngon, còn tiệm bánh không ngon thì vẫn mở. Nhưng, sự thiệt thòi này vẫn không hề khiến người Thanh Nghệ Tĩnh chùn bước, thay đổi bản thân: bớt bè phái, bớt a dua, bới “gấu”, bớt ăn chơi nhậu nhẹt, chuyên nghiệp hơn. “Họ không bỏ đâu, họ còn tự hào về điều đó là khác. Tự hào là dân Thanh Nghệ Tĩnh!”, chị N.T.T kết luận.

Khi những hình ảnh xấu xí của những lao động Thanh Nghệ Tĩnh trở nên phổ biến, thì họ không nên AQ “con sâu làm rầu nồi canh nữa”, mà cần ngồi lại cùng nhau để tìm cách thay đổi và giải quyết.

Nếu người Thanh Nghệ Tĩnh vẫn tiếp tục quyết giữ bản sắc đoàn kết một cách mù quáng, thì cuối cùng họ sẽ không còn đất dung thân trong các khu công nghiệp. Nếu có cố gắng, chỉ nhận được miếng xấu, miếng ngon không đến lượt họ.

Tương tự, không phải người Việt Nam nào cũng xấu, tuy nhiên khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam thấy cảnh “chặt chém” thì lúc về nước sẽ đọng lại hình ảnh “người Việt không thân thiện” và truyền thông điệp đó đến với những người quen biết. Bởi thế, không thể bắt khách nước ngoài thay đổi cách nhìn đối với Việt Nam mà tự chúng ta phải thay đổi mình.

Tuy nhiên, trong thực tiễn đời sống đôi khi có những nguyên cớ xuất phát từ sự nhìn nhận sai lầm, sau đó tạo ra sự kích thích dây chuyền, nhiều người hiểu sai về một vấn đề. Có thể doanh nghiệp tẩy chay lao động Thanh Nghệ Tĩnh là hậu quả của cách hiểu domino sai lầm đấy.

Ở vị trí của người quan sát, cũng phải thừa nhận rằng, để dẫn đến tình trạng như ngày hôm nay, người lao động ở các địa phương kể trên không phải là không có lỗi sai. Tuy nhiên nếu các doanh nghiệp biết cách quản lý chặt chẽ hơn, thậm chí là các chế độ đãi ngộ tốt hơn thì đâu nên nỗi.

Linh Đan

Google thử nghiệm cảm biến bằng drudge SPHERES

SPHERES là một dự án phát triển các vệ tinh hình cầu được sử dụng trên trạm ISS để thử nghiệm các bộ chỉ thị cho tàu vũ trụ thực hiện các hoạt động brook tự động và ghép nối với trạm. Mỗi drudge SPHERES được tích hợp nguồn điện, hệ thống đẩy, trang thiết bị định hướng và máy tính riêng. Và hôm nay, Google đã sử dụng chiếc điện thoại thuộc dự án Tango để làm “đầu não” cho một chú drudge SPHERES.

Trong video dưới đây, chúng ta có thể thấy các cảm biến môi trường 3D và các hệ thống khác của Project Tango hoạt động trên thực tế. Để thử nghiệm môi trường làm việc tương tự trên trạm ISS, nhóm phát triển ATAP của Google và drudge đều được đưa vào một môi trường chân không, đây thật sự là một thử thách đối với cả các kỹ sư lẫn thiết bị.

Mặc dù không nói rõ kết quả thử nghiệm qua video nhưng có thể thấy drudge SPHERES với bộ não là điện thoại Project Tango có thể vừa brook vừa bản đồ hóa các vị trí mà không gặp nhiều khó khăn. Google đã nhấn mạnh rằng đây chỉ là sự khởi đầu đối với những nỗ lực của họ và việc đưa chú drudge tích hợp Project Tango lên quỹ đạo vào mùa hè này sẽ là bằng chứng dẫn đến những hệ thống tự động hóa phức tạp hơn nhằm hỗ trợ cho ISS và các phương tiện khác.

Hiện tại, những gì bạn cần biết là Google đang rất chú trọng vào công nghệ cảm biến sâu và khả năng khai thác trong các điều kiện thực tế.

Trao giải sáng tạo khoa học công nghệ cho 33 công trình

Trao Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, Giải thưởng WIPO năm 2012. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 23/4, tại buổi họp báo công bố các giải thưởng, tiến sỹ Lê Xuân Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam cho biết năm negative có 33 công trình tiêu biểu sẽ được trao các giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, giải thưởng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Cúp vàng Sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2013.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối 24/4 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Các công trình tiêu biểu đạt giải thuộc 6 lĩnh vực cơ khí-tự động hóa; công nghệ vật liệu; thông tin, điện tử, viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Trong lĩnh vực cơ khí-tự động hóa, công trình “Ứng dụng tự động hóa trong thiết kế công nghệ và tổ chức thi công tàu vận tải tổng hợp kiêm quân y” được đánh giá cao.

Các sỹ quan trẻ đã tiếp thu các công nghệ phần mềm, tổ chức sản xuất theo công nghệ mới như công nghệ phóng xạ, cắt khúc… đáp ứng nhanh nhu cầu thực tế, tạo sự đa dạng của sản phẩm. Chính sản phẩm giảm thiểu áp lực của sóng, đảm bảo, giữ sức khỏe cho bệnh nhân cũng như người sử dụng.

Năm nay, đề tài sinh học phục vụ sản xuất và đời sống ít có công trình tham gia hơn so với năm trước. Công trình về công nghệ bảo quản được đánh giá cao. Xuất phát từ những điều kiện thực tế, tác giả đã tìm ra phương pháp bảo quản giảm được tỷ lệ hao hụt sản lượng thóc./.

Chương trình “Vườn ươm 2015” tiếp nhận đăng ký đề tài

* Giải thưởng “Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc ĐHQG 2014”

Khu vườn ươm của sinh viên nông nghiệp
Chọn 39 đề tài tham gia “Vườn ươm 2014”

Theo đó, bạn trẻ là công dân VN đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP.HCM (dưới 35 tuổi) đều có thể đăng ký đề tài (không giới hạn số lượng đề tài). Chương trình ưu tiên cho đội ngũ cán bộ Đoàn, giáo viên – giảng viên, cán bộ công chức trẻ tham gia nghiên cứu các vấn đề xoay quanh công tác quản lý, phát triển thanh thiếu nhi thành phố. Ngoài ra chương trình “Vườn ươm 2015” vẫn khuyến khích các đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao thuộc 15 nhóm lĩnh vực: công nghệ thông tin – điện tử viễn thông, công nghệ sinh học, vật liệu mới và công nghệ dược, công nghệ công nghiệp – tự động hóa…

Dự kiến mỗi đề tài trúng tuyển sẽ được anathema tổ chức hỗ trợ 95 triệu đồng để thực hiện nghiên cứu, ứng dụng tạo sản phẩm trong vòng 12 tháng. Xem thông tin chi tiết và tải mẫu đơn đăng ký đề tài tại: www.khoahoctre.com.vn.

* “Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc ĐHQG 2014” là giải thưởng cấp ĐHQG dành cho các nghiên cứu khoa học xuất sắc, mang tính ứng dụng cao trong giới SV (do ĐHQG Hà Nội phối hợp ĐHQG TP.HCM phát động). Theo đó giải thưởng được tổ chức luân phiên tại Hà Nội và TP.HCM mỗi năm một lần cho đông đảo bạn trẻ tham gia.

Trong năm 2014, giải thưởng được chia theo bốn nhóm ngành: nghiên cứu lý thuyết cơ bản về khoa học tự nhiên, công nghệ thông tin, khoa học tính toán (mỗi ĐHQG được đề cử 4 công trình); công nghệ, kỹ thuật, y dược và ứng dụng khoa học tự nhiên (5 công trình); kinh tế, luật, quản lý và giáo dục (3 công trình); nghiên cứu về ngoại ngữ, KHXH NV (3 công trình). Theo kế hoạch, mỗi nhóm ngành xuất sắc sẽ được trao tặng 7 triệu đồng/giải nhất/công trình. Tải mẫu đơn đăng ký tham gia giải thưởng tại http://khcn.vnuhcm.edu.vn/website/News.aspx?_PageId=1_News=200_status=read (nhận công trình dự thi của SV từ negative đến trước ngày 1-8-2014).

THỦY NGỌC

Xe chiến đấu BMPT-72 của Nga mạnh cỡ nào?

© BÁO ĐẤT VIỆT – DIỄN ĐÀN CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

Giấy phép: Số 57/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 01/03/2013. Tổng biên tập: Vũ Hữu Nghị.
Tòa soạn: 3/C11, Ngõ 17, Hoàng Ngọc Phách, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại và fax: 0432 484 645

Gỡ vướng khi triển khai hệ thống thông quan tự động

Theo Tổng cục Hải quan, từ ngày 1/4/2014, Hệ thống thông quan tự động tập trung và Cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) chính thức triển khai tại 2 chi cục thuộc Hải quan Hải Phòng và Hải quan Hà Nội, sau đó tiếp tục được triển khai mở rộng ra các đơn vị khác. 

Cụ thể, ngày 14/4, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh chính thức triển khai Hệ thống này tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Lân. Việc triển khai vận hành chính thức hệ thống tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh được các DN đánh giá tích cực.

Đại diện Công ty Vietmindo Energitama cho biết công ty đã tham gia tập huấn, vận hành thử và đã nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ cơ quan Hải quan. Còn tại Bình Dương, Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước (Cục Hải quan Bình Dương) chính thức triển khai hệ thống thông suốt, không làm ảnh hưởng, gián đoạn hoạt động quản lý hải quan cũng như hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của các DN.

Tuy nhiên vẫn có những vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, những vấn đề vướng mắc liên quan đến quá trình triển khai hệ thống VNACCS/VCIS. Do đó, ngày 23/4, Tổng cục Hải quan đã tổ chức giải đáp trực tuyến vướng mắc của DN xuất nhập khẩu liên quan đến thực hiện chính sách thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và các lĩnh vực khác có liên quan đến công tác quản lý hải quan.

Tại buổi đối thoại trực tuyến, một số DN phản ánh, sau khi làm thủ tục XNK trên Hệ thống, DN đến Chi cục Hải quan cửa khẩu làm thủ tục để nhận hàng thì thấy có một bộ phận cán bộ giám sát hải quan chưa sử dụng thành thạo Hệ thống VNACCS/VCIS, gây chậm trễ cho việc thông quan của DN.

Một số ý kiến băn khoăn hiện tại Hệ thống VNACCS đang làm việc quá thủ công do việc phải kết hợp Ecus 5, VCIS, biên bản giấy quá thủ công và phức tạp.

Ông Vũ Ngọc Anh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết việc chậm trễ một phần là do hệ thống chưa được triển khai trong tất cả các chi cục trong toàn quốc, bên cạnh đó, hệ thống mới có giao diện mới khác so với hệ thống cũ dẫn đến thao tác nghiệp vụ của công chức chưa được thành thục.

Bản thân Hệ thống VNACCS/VCIS đã là hệ thống tự động hóa việc xử lý dữ liệu khai hải quan, tuy nhiên, để phục vụ cho việc xử lý dữ liệu tự động này thì chỉ có hệ thống VNACCS là chưa đủ mà còn cần tới rất nhiều các hệ thống hỗ trợ (gọi là các hệ thống vệ tinh như ECUS 5, hệ thống cơ sở dữ liệu về giá, mã, hệ thống kế toán thuế, hệ thống quản lý rủi ro…).

Tăng cường đào tạo thông quan điện tử

Về giải pháp khắc phục, ông Vũ Ngọc Anh cho biết nếu DN gặp phải việc chậm trễ trong khâu giám sát thì cần phản ánh ngay với cơ quan Hải quan qua các số điện thoại, đường dây nóng 04. 37824754 để được kịp thời giải quyết hoặc vào website của Tổng cục Hải quan: customs.gov.vn.

Hiện nay, do hệ thống mới triển khai thực hiện ở giai đoạn đầu và đang thực hiện kết nối với các hệ thống vệ tinh hiện có chứ chưa được nâng cấp, chỉnh sửa theo đúng yêu cầu của Hệ thống VNACCS. Vì vậy, ngành Hải quan sẽ tiến hành nâng cấp các hệ thống hiện có để nhanh chóng đáp ứng được yêu cầu đồng bộ với hệ thống.

Dự kiến, trên cơ sở các vướng mắc phát sinh cũng như ý kiến đóng góp của DN, Tổng cục Hải quan sẽ nhanh chóng giải quyết vấn đề đồng bộ hóa hệ thống để tiến tới nâng mức tự động hóa của Hệ thống VNACCS/VCIS lên cao hơn đáp ứng yêu cầu của DN và yêu cầu quản lý Nhà nước.

Về hiện tượng tình trạng ùn tắc thông quan xuất hiện ở Hải Phòng là do người dùng chưa quen với hệ thống hải quan điện tử mới (VNACCS/VCIS),

Ông Sakurai Hiroki, Cố vấn trưởng, Dự án hợp tác kỹ thuật về thực hiện hải quan điện tử Việt Nam khi trả lời báo chí tại buổi họp báo cùng ngày (do Cơ quan hợp tác quốc tế  Nhật Bản -JICA tổ chức) cho biết Hệ thống VNACCS/VCIS ở Việt Nam được xây dựng dựa trên hệ thống hải quan điện tử mới nhất của Nhật Bản. Tốc độ thông quan sẽ nhanh chóng được cải thiện và độ ổn định của hệ thống mới có thể lên tới 99,99%.

Liên quan chữ ký số, ông Sakurai Hiroki nói việc sử dụng chữ ký số tuy có thể khiến việc làm thủ tục hải quan phức tạp hơn nhưng lại có ưu điểm là chặt chẽ hơn trong việc thẩm định hồ sơ, xác định rõ một bộ hồ sơ cụ thể có đúng của DN đó nộp grain không.

Ngoài ra, ông Sakurai Hiroki cho rằng để tăng cường tính hiệu quả của thông quan tự động, cần đẩy nhanh cải thiện hệ thống đường truyền, tăng cường kết nối các phần mềm liên quan như kế toán, thuế, xử lý mang tính đồng bộ từ khâu đầu đến các khâu cuối cùng.

Huy Thắng







Tăng quyền định giá xăng dầu cho doanh nghiệp: Giá xăng dầu hết bị bóp méo …

Đây là điểm sửa đổi mới nhất của dự thảo nghị định thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương thẩm định. Về vấn đề trên, phóng viên NTNN đã phỏng vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong- một trong những người được đề nghị phản biện cho dự thảo nghị định này.

Tới đây, doanh nghiệp có thể được trao quyền tự quyết về giá xăng dầu (ảnh minh họa).
Ông Phong nói: Nếu dự thảo cho phép DN được tăng – giảm giá xăng dầu theo thị trường, phù hợp với thị trường chứ không chậm như chúng ta vẫn chứng kiến việc giá xăng dầu tăng-giảm thời gian qua thì tôi cho là điều phù hợp và có thể để cho DN tự quyết và chịu trách nhiệm về giá xăng dầu của mình. Về biên độ định giá, tôi được biết, dự thảo lần này đưa ra 2 mức, một là DN tự quyết và hai là Chính phủ chỉ đạo. Tự quyết giá của DN cũng ở mức “vừa phải”…

Dự thảo quy định, chỉ khi cần bình ổn giá mặt hàng này thì Nhà nước mới dùng biện pháp hành chính để điều hành giá xăng dầu. Ông nghĩ sao về điều này?

- Một điều quan trọng là dự thảo lần này có yêu cầu DN phải giải trình khớp việc tăng – giảm giá xăng dầu của mình, có nghĩa là việc tăng-giảm đó có phù hợp với sự lên xuống của giá xăng dầu thế giới grain không, chi phí của kinh doanh xăng dầu grain không. Tôi cho đây đã thể hiện sự quản lý của Nhà nước với mặt hàng này khi trao quyền định giá rộng hơn cho DN, nghĩa là có chế tài để DN phải tuân thủ.

Điểm nữa là các công cụ điều tiết như thuế, phí xăng dầu theo dự thảo mới là phải chủ động, có thể “automatic” (tự động hóa). Tôi cho đây là điểm tốt để giúp cho việc điều hành giá mặt hàng này tốt hơn, đặc biệt là nó thể hiện được rõ cơ chế thị trường với mặt hàng này, không bóp méo giá và Nhà nước có thể kiểm soát được khi xăng dầu chưa thực sự cạnh tranh tự do.

Phù hợp với kinh tế thị trường nghĩa là Nhà nước chỉ làm tốt vai trò quản lý, giám sát trong kinh doanh xăng dầu. Nếu để DN tự định giá rộng như vậy, Nhà nước có giám sát nổi không?

– Tôi cho rằng, Nhà nước cần phải có kiểm toán, xác định lại chi phí thực của các DN xăng dầu hiện negative xem đã hợp lý chưa, có thể làm một lần cơ bản để rõ điều này ra. Như vậy, chỉ còn giá thế giới là biến động, du di lên xuống và chỉ còn phụ thuộc theo giá thế giới thôi, Nhà nước cũng không cần phải quá can thiệp nhiều.

Còn hiện nay, nếu bảo không cho DN định giá để dễ quản lý hoặc cho DN định giá hoàn toàn thì chỉ đúng một nửa thôi. Chúng ta không thể bắt giá xăng dầu không được tăng – giảm theo giá thị trường để rồi Nhà nước can thiệp, cũng không thể để DN thích tăng -giảm thế nào thì làm, do vậy, kiểm toán và công khai minh bạch chi phí kinh doanh xăng dầu là điều cần làm trên hết nếu muốn giám sát nó.

Chúng ta vừa muốn giá xăng dầu theo thị trường, DN được tự quyết nhưng lại vẫn để ngành này độc quyền nhóm. Theo ông điều này sẽ cản trở như thế nào tới quyền lợi của người tiêu dùng nếu để DN tự định giá rộng như vậy?

- Các DN sẽ chỉ được quyết giá xăng dầu theo đúng động thái của giá thế giới. Quyền lợi của người tiêu dùng sẽ không bị ảnh hưởng nếu kiểm toán các DN xăng dầu cho thấy các chi phí của DN là hợp lý. Tất cả các chi phí, lỗ lãi của DN phải được giải trình hợp lý, lúc đó giá xăng dầu chỉ còn lên xuống theo giá thế giới mà thôi.

Các nước đều minh bạch được giá xăng dầu, chi phí kinh doanh xăng dầu và giá xăng dầu lên xuống là điều bình thường. Chúng ta không thể để giá xăng dầu tiếp tục mù mờ, tăng giảm cũng thiếu minh bạch. Quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng khi giá không lên xuống theo thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Vướng mắc thông quan tự động gây ùn ứ cục bộ

Hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS được vận hành thí điểm tại một số địa phương từ 1/4/2014. Tại Cục Hải quan Hải Phòng, đơn vị đầu tiên áp dụng hệ thống, việc vận hành còn nhiều vướng mắc đã gây tình trạng ùn tắc cục bộ. 

 

Nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất vì nguyên liệu chưa kịp thông quan. Ảnh: VnE

Thống kê tại Cục Hải quan Hải Phòng, từ khi vận hành hệ thống (1/4 đến 19/4) số tờ khai luồng xanh (thông quan mà không phải qua quá trình kiểm tra trực tiếp) chỉ đạt gần 30%, số tờ khai phải kiểm tra lại hồ sơ chiếm đến 53%. Cục Hải quan Hải Phòng đã ghi nhận 92 vướng mắc, đã giải quyết được 1/3 số vướng mắc nhưng chủ yếu là lỗi kỹ thuật, vận hành phần mềm. Còn các vướng mắc về thiếu dữ liệu hệ thống thì cần phải được Tổng cục Hải quan bổ sung.

Về vấn đề đơn vị nào sẽ in và xác nhận chứng từ đi đường cho các doanh nghiệp, trong buổi làm việc sáng 22/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã thống nhất đề xuất giao cho doanh nghiệp in và chịu trách nhiệm, bởi như vậy phù hợp với chủ trương giảm tiếp xúc, giảm tiêu cực trong thủ tục thông quan

Hiện Bộ Tài chính đang tiếp nhận và tìm phương án xử lý các vướng mắc để hoạt động thông quan điện tử đạt được mục tiêu giảm thời gian, kinh phí cho doanh nghiệp.


Nguyễn Hùng

Kiểm soát tải trọng xe: Nghi vấn chất lượng trạm cân

Tại Thanh Hóa, trạm cân lưu động cũng đã nhiều lần xảy ra trục trặc, phải sau nhiều lần sửa chữa, khắc phục, trong khoảng 15 ngày trở lại đây (tính tới chiều 22.4) trạm cân đã tạm thời hoạt động ổn định, chưa phát sinh thêm sự cố. Tuy nhiên, theo Sở GTVT Thanh Hóa, chưa thể khẳng định trong điều kiện thời tiết xấu, gặp mưa lớn trạm cân có hoạt động ổn định grain không. 

Làm việc với PV Báo Lao Động chiều ngày 22.4, ông Mai Xuân Liêm – Giám đốc Sở GTVT – cho biết: Khi trạm cân lưu động chính thức đi vào hoạt động thì nảy sinh bất cập về hệ thống điện. Tuy nhiên sau khi đã khắc phục được hạn chế này thì trạm cân lại “trở chứng” với những “căn bệnh” mới. Theo báo cáo của Thanh tra giao thông thì trong quy trình vận hành, thiết bị này chịu được mưa. Song, thực tế trong quá trình vận hành gặp điều kiện thời tiết mưa ẩm, đường chưa kịp thoát nước thì các giắc cắm có ảnh hưởng, gây nhiễu tín hiệu, sau một số lần cân sai số vượt quá quy định. Từ đó, Sở GTVT báo cáo về Tổng cục Đường bộ (TCĐB), TCĐB giao cho Hanel khắc phục.

Chiều 22.4, Hanel đã gửi bộ thiết bị cân tải trọng xe vừa khắc phục xong sự cố vào cho Bình Định. Thông báo tin này đến PV Lao Động, Chánh Thanh tra Sở GTVT Lê Quả dự kiến: “Trạm KSTTX lưu động trên quốc lộ 1A (đặt tại km 1214 + 500 thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) sẽ được khôi phục trước ngày 25.4”. Trước đó, Trạm cân Phước Lộc “ra mắt” sáng 15.4 thì đến chiều 16.4 đã phải dừng hoạt động do hỏng hóc.

Giám đốc Sở GTVT Bình Định Trần Châu từng cho biết: “Thiết bị gồm nhiều chi tiết do Cục Đường bộ và nhà cung cấp chuyển giao. Địa phương có tham gia tập huấn nghiệp vụ quản lý, vận hành, bảo trì nhưng chúng tôi không thể can thiệp”. Chánh Thanh tra Lê Quả mô tả chi tiết hơn: “Màn hình bị rung, lắc. Việc quan sát thông số hiển thị gặp khó khăn”.

 Trạm cân di động đang hoạt động tại km 25, QL51, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Theo Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa Mai Xuân Liêm: “Phía đơn vị cung cấp cho biết, quá trình sử dụng thiết bị cảm biến của bàn cân chứa các vi mạch điện tử được thiết kế có hệ số an toàn đối với việc cân tải trọng. Nhưng thực tế, có những xe vượt cả hệ số an toàn của thiết bị dẫn tới bị đoản mạch. Nghĩa là, xe nặng quá, chèn lên làm các vi mạch dãn ra, mất tín hiệu. Qua kiểm tra có những xe, tải trọng trục 8 tấn nhưng lên tới 15-20 tấn thì thiết bị này lại trở nên không có tác dụng. Đường QL1A thiết kế cho xe có tải trọng trục 10 tấn, nhưng thực tế cân có xe tải trọng trục lên tới 22,5 tấn. Mỗi lần vượt như vậy làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thiết bị. Ngoài ra, hệ thống chụp biển số xe cũng bị ảnh hưởng khi hoạt động anathema đêm, ảnh mờ không nhìn thấy rõ biển số”.

Sự hữu dụng của “cân xách tay”

Hiện ở Bình Định đang lưu hành hai loại công cụ kiểm tra tải trọng xe. Ngoài bộ thiết bị Hanel cung ứng thông qua Cục Đường bộ, từ tháng 6.2013, với Quyết định 1667/QĐ-UB của UBND tỉnh, tổ công tác liên ngành do Thanh tra GTVT đứng đầu được trao quyền “canh gác” các tuyến đường địa phương quản lý. Tổ công tác được trang cấp bộ thiết bị kiểm tra tải trọng mà ông Quả gọi là “cân xách tay”.

Vẫn là “cân xách tay”, Ban ATGT tỉnh còn cấp đủ phương tiện kiểm soát tải trọng cho công an 10 huyện, thị xã (trừ TP.Quy Nhơn). Toàn tỉnh hiện sở hữu 16 bộ cân dạng này. Một người có trách nhiệm ở Sở GTVT nhận xét: “Cân xách tay grain lắm. Cũng là thiết bị kiểm tra tự động nhưng gọn nhẹ, cơ động hơn.

Đặc biệt, chi phí đầu tư rất thấp, chỉ khoảng 100 triệu đồng/bộ. Chúng tôi sử dụng gần 1 năm mà cân vẫn vận hành trơn tru, thông suốt”. Được biết, chỉ bằng “cân xách tay”, từ tháng 6.2013 đến nay, riêng Thanh tra Sở GTVT Bình Định đã phát hiện 550 lượt xe quá tải, xử phạt hành chính 1,2 tỉ đồng. 

 

Tin bài đọc nhiều

 

Giáo Hoàng Phanxico hy vọng việc phong thánh kép sẽ hòa giải Giáo Hội

Ngày 27/4, hai vị giáo hoàng – Gioan XXIII và Gioan Phaolo II – sẽ được phong thánh trong một buổi lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô. Thông tín viên tôn giáo của đài VOA Jerome Socolovsky cho biết việc phong thánh kép là một phần trong chương trình của giáo hoàng nhằm hòa giải những người tự do và bảo thủ trong Giáo hội Công Giáo La Mã.
 
“Phong thánh ngay!” là lời kêu gọi của những người hâm mộ thiếu kiên nhẫn của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ nhị kể từ khi ông mất vào năm 2005.

Chỉ có 6 năm sau khi việc chữa lành cho người phụ nữ Costa Rica ốm yếu được xác nhận là phép lạ cần thiết thứ hai.

Những người chịu trách nhiệm việc phong thánh đã hỏi Ðức Giáo Hoàng Phanxico là khi nào thì ông muốn lên lịch trình cho việc này. Linh mục dòng Tên và là người quan sát của Vatican – cha Thomas Reese cho biết:

“Và câu trả lời của Ðức Giáo Hoàng Phanxico là, vậy còn Giáo Hoàng Gioan XXIII thì sao? Và họ nói, Giáo Hoàng Gioan XXIII chỉ có một phép lạ và ngài cần phải có 2 phép lạ để có thể trở thành thánh, để được phong thánh. Và câu trả lời của ông là, ai nói? (cười) Ông ấy là Giáo Hoàng!”.

Giáo hoàng Gioan Phaolo dĩ nhiên là người nổi tiếng hơn trong hai vị. Vị giáo hoàng người Ba Lan này là người đã đi đến những nơi xa xôi nhất trên trái đất và triều đại giáo hoàng của ông thường được cho là đã làm tăng tốc sự sụp đổ của Chủ nghĩa xã hội.

Còn Giáo Hoàng XXIII chỉ trở thành giáo hoàng vào năm 1958 vì các hồng y không thể quyết định được ai là người họ muốn, cha Reese nói:

“Ngài là một ông cụ già. Họ đã bầu chọn ngài kiểu như một người ngồi tạm vị trí đó”.

Nhưng ngài đã triệu tập Công Ðồng Vatican II để hiện đại hóa một định chế dường như đã lỗi thời.

Hơn 2000 đại diện từ hầu hết các nước trên thế giới họp lại để xem xét vị trí của giáo hội trong thời đại vũ trụ.

Cha Reese nói: “Ðây là một động thái bất thường bởi vì chúng tôi chưa bao giờ có một Hội đồng Đại kết như thế này trong một thời gian rất dài”.

Công đồng đã quyết định là thánh lễ sẽ không phải dùng tiếng Latin và mở ra một cuộc đối thoại với các tôn giáo khác.

Một số người theo chủ nghĩa truyền thống cảm thấy là Ðức Giáo Hoàng XXIII và công đồng đã đi quá xa, trong khi đó những người theo phái tự do cảm thấy Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ nhị là giáo điều và che giấu cho các giáo sĩ lạm dụng tình dục.

Cha Reese cho biết Giáo Hoàng Phanxico muốn hòa giải hai nhóm này. Cha nói:

“Do đó đây là một đường lối biểu tượng để ông nói rằng tất cả chúng ta là một gia đình. Tất cả chúng ta được quy tụ bởi Chúa Giêsu Kitô và tất cả chúng ta có thể đến với nhau và tổ chức mừng lễ cho cả hai vị này”.

Cả hai vị giáo hoàng đều là những mẫu gương cho các giáo sĩ hôm nay. Cha Richard de Lillio, một giáo sư về thuyết giáo tại Trường đại học Công giáo Mỹ ở Washington nói:

“Tôi nghĩ những gì mà họ có thì mỗi nhà thuyết giáo nên có là sự năng động và điều thứ hai họ có mà mỗi nhà thuyết giáo nên có nữa là họ thuyết giảng về những gì mà họ tin và họ chứng kiến”.

Và điều đó cũng là điều mà những người hâm mộ Ðức Giáo Hoàng Phanxico mô tả về vị giáo hoàng hiện tại.