Động cơ điện được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau. Công tác bôi trơn và bảo dưỡng hiệu quả vòng bi động cơ điện là điều cần thiết để đảm bảo vận hành ổn định. Tuy nhiên, nhiều động cơ điện được bôi trơn theo chu kỳ không đều do được đặt tại ở những nơi khó tiếp cận hoặc nguy hiểm.
Việc không tuân thủ các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất thường sẽ dẫn đến hư hỏng và tình trạng ngừng hoạt động do vòng bi bị bôi trơn quá mức hoặc dưới mức yêu cầu.
Điểm bôi trơn
- Các điểm bôi trơn nằm ở điểm đầu thuộc bộ truyền động và không thuộc bộ truyền động của động cơ điện.
- Khi bôi trơn lại, bạn phải đảm bảo rằng mỡ thừa được thải ra ngoài qua các lỗ xả, cổng xả mỡ hoặc bộ tách mỡ. Vòng bi sẽ quá nhiệt nếu mỡ không thể thoát ra ngoài và / hoặc nếu bộ tách mỡ chứa đầy mỡ đã qua sử dụng.
Khó khăn
- Tình trạng quá nhiệt vòng bi vànguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra vì phải mất hàng giờ để phân tán mỡ thừa
- Có thể phải tắt động cơ kết hợp với theo dõi nhiệt độ
- Vòng bi bị hư hỏng do bôi trơn dưới mức yêu cầu dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động không theo lịch trình và tăng cao chi phí sản xuất
- Tăng chi phí bảo trì do tình trạng hao mòn sớm
- Công tác bôi trơn lại trong hoạt động vận hành (khuyến nghị của nhà sản xuất) gây nguy hiểm cho nhân viên bảo trì. Nguy cơ tai nạn tăng lên khi mọi người phải làm việc tại các khu vực nguy hiểm hoặc khu vực khó tiếp cận.
Giải pháp
Lắp trực tiếp vào điểm bôi trơn: Ví dụ với perma FLEX PLUS
- Lắp dễ dàng, nhanh chóng
- Dành cho các điểm bôi trơn ít rung / chấn động
- Dành cho các điểm bôi trơn an toàn, dễ dàng tiếp cận
Lắp từ xa tại điểm bôi trơn: Ví dụ với perma STAR VARIO
- Dành cho các điểm bôi trơn có độ rung / chấn động mạnh (tách biệt khỏi hệ thống bôi trơn)
- Đối với các điểm bôi trơn không an toàn nếu phải tiếp cận: Lắp ở các khu vực an toàn
- Đối với các điểm bôi trơn khó tiếp cận